3 LÝ DO BẠN CẦN GIẢM THIỂU CẶN VÔI TRONG NƯỚC - BÌNH LỌC NƯỚC BRITA VIỆT NAM

Nước đun sôi có cặn trắng là tình trạng phổ biến ở nhiều gia đình. Đa số mọi người đều không biết tại sao tình trạng này xảy ra. Cặn trắng trong nước thực chất là gì? Có nguy hiểm hay không? Cùng tìm hiểu với Bình Lọc Nước BRITA Việt Nam trong bài viết dưới đây.

Mất mỹ quan, cảm giác sử dụng không an toàn là tình cảnh chung khi bạn thấy nước đun sôi có cặn trắng. Không chỉ ở nông thôn, tình trạng này cũng rất phổ biến ở các thành phố lớn với nguồn nước máy đã qua xử lý.

1. Thành phần của nước

Để biết tại sao nước đun sôi có cặn trắng, đầu tiên bạn cần biết trong nước có những gì. Đó không đơn giản chỉ là Hydro và Oxi như kiến thức hóa học phổ thông.

Thực tế, trong nước còn có rất nhiều vi sinh vật, vi khuẩn hay các chất rắn hòa tan tồn tại dưới dạng ion như Canxi, Magie, Natri, Kali, Sắt, Đồng…. Một số chất trong đó là nguyên nhân dẫn tới việc hình thành cặn trắng khi đun sôi nước. 

2. Cặn trắng trong ấm đun nước là chất gì?

Đun sôi nước lên và bạn sẽ thấy xuất hiện các cặn, cục nhỏ, lắng đọng ở đáy ấm đun. Thực chất, đây là phản ứng hóa học xuất hiện trong quá trình đun nước. Cặn trắng trong ấm đun nước chính là sự hình thành CaCO3. Do đặc thù nguồn nước sinh hoạt tại Việt Nam vẫn còn khai thác từ nước ngầm, hàm lượng khoáng chất hòa tan cao. Điều này bắt nguồn từ quá trình thẩm thấu qua đá vôi, đá phấn hay thạch cao. Đây là những loại đá có lượng lớn các ion Ca và Magie ở dạng hợp chất Carbonat, Hydro Cacbonat, Sunfat.

3. Cặn vôi khi đun nước gây hại gì cho gia đình?

​​​​​
  • Với nguồn nước sinh hoạt nhiễm kim loại nặng sẽ gây nên rất nhiều tác hại đến sức khỏe như suy hô hấp, sỏi thận, sỏi mật, đau dạ dày, viêm loét dạ dày, đường ruột,...
  • Sử dụng nước đục trong sinh hoạt, tắm rửa sẽ gây nên các bệnh về da, làm khô da, ở cấp độ nặng gây dị ứng và thậm chí ung thư da
  • Sử dụng nước đục nấu ăn khiến các thực phẩm giảm hương vị, món ăn khó mềm và lâu chín hơn 
  • Dùng nước cứng pha chế thức uống như cà phê, trà, sẽ khó tan hơn bình thường và ảnh hưởng ít nhiều mùi vị
  • Nước đun sôi có cặn trắng hay nước cứng còn là sát thủ gây nên các vết ố vàng, cặn bẩn trong các thiết bị vệ sinh gia đình. Lâu dần làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của các thiết bị. 
  • Sử dụng nước cứng khi giặt quần áo sẽ khiến vải bị cứng, nhanh phai màu, bọt xà phòng cũng ra cũng ít hơn. 
  • Do đặc tính khó đông đặc nên nước cứng cũng không thể dùng làm nước đá.

Làm sao để loại bỏ nước đóng cặn trong sinh hoạt hàng ngày?

Có rất nhiều cách để loại bỏ nước đóng cặn nhưng biện pháp nhanh nhất, tiết kiệm nhiều chi phí và thời gian nhất đó là sử dụng các loại lõi lọc có chứa hạt nhựa trao đổi ion, chẳng hạn như lõi lọc MAXTRA+ của BRITA. Với cấu tạo gồm các hạt nhựa trao đổi ion Hydrogen cùng than hoạt tính gáo dừa, bình lọc nước của BRITA không cần dùng điện năng vẫn hoàn toàn giúp bạn loại bỏ ngay cặn vôi trong nước. Nhờ đó, món ăn khi nấu với nước lọc từ BRITA hay các loại thức uống hàng ngày như trà và cafe khi pha luôn giữ được hương vị thuần túy, gia tăng độ ngon miệng và tuổi thọ cho các thiết bị đun trong gia đình. 


Chia sẻ với bạn bè

Hiển thị tất cả kết quả cho ""