VÌ SAO CHÚNG TA CẦN LOẠI BỎ CHLORINE TRONG NƯỚC SINH HOẠT HÀNG NGÀY? - BÌNH LỌC NƯỚC BRITA VIỆT NAM

Khí Clo là một loại khí công nghiệp và được sử dụng khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngoài những công dụng thiết thực mà Clo mang lại thì loại khí này còn ẩn chứa rất là nhiều những tác hại khôn lường, đặc biệt là trong nguồn nước sinh hoạt hàng ngày. Hãy cùng Bình Lọc Nước BRITA Việt Nam khám phá ngay những tác hại của Chlorine trong nước nhé.

Khí Clo được tạo ra như thế nào?

Clo được tạo ra từ quá trình điện phân nước muối NaCl (natri clorua). Có 3 cách tách Clo từ quá trình điện phân theo phương pháp công nghiệp:

  • Điện phân tế bào thủy ngân
  • Sản xuất khí Clo từ điện phân màng ngăn
  • Sản xuất khí Clo điện phân màng tế bào

Khí Clo được dùng để làm gì?

Clo tồn tại ở 4 hợp chất có tác dụng khử trùng:

  1. Clo dạng khí
  2. Clo dạng viên
  3. Clo dạng bột
  4. Clo dạng lỏng

Nhưng khử trùng bằng khí Clo vẫn là phương pháp truyền thống và phổ biến nhất.  Khi dùng trong xử lý nước, dưới môi trường áp suất cao và làm lạnh, Clo được chuyển hóa ở dạng lỏng. Người ta sử dụng khí Clo ở dạng axit hipoclorơ HClO để khử trùng trong hồ bơi, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải. Clo được dùng trong quá trình sản xuất giấy, thuốc nhuộm, thuốc trừ sâu, sơn… và nhiều đồ vật sử dụng hàng ngày khác. Ngoài ra, Clo còn dùng để sản xuất các hợp chất clorat, clorôfom, tetraclorua cacbon và trong việc chiết xuất brôm.

Khí Clo độc như thế nào?

Vào mùa hè nắng nóng, mọi người thường có xu hướng đến hồ bơi để tránh nóng, thư giãn. Để được sạch khuẩn, tránh tình trạng ô nhiễm thì người ta sử dụng Clo để làm sạch nước trong hồ. Khi sử dụng Clo trong hồ bơi, nước đầu nguồn sẽ chứa hàm lượng Clo cao không tốt cho sức khỏe, còn nguồn nước cuối đã cạn kiệt Clo nên nước không được khử trùng triệt để, nếu không biết phân bố lượng Clo phù hợp sẽ gây hại cho sức khỏe con người. Vì vậy, người ta sử dụng khí Clo ở dạng axít hipoclorơ HClO để khử trùng nước trong hồ bơi.

Tuy nhiên, nếu sử dụng lượng Clo quá nhiều sẽ gây ra tình trạng kích ứng da, tổn hại đến giác mạc của mắt. Trong nước, Clo tác dụng với nước tiểu, mồ hôi sẽ tạo ra các loại phụ phẩm, đây là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh suyễn, ung thư bàng quang.


Người ta ước tính 79% dân số các nước phát triển tiếp xúc với clo và hầu hết các nhà máy nước ở Việt Nam đều khử trùng nước cấp bằng Chlorine. Có nghĩa là hầu hết nguồn nước chúng ta sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày, nước uống đều chứa Clo.


Nếu có sử dụng nước máy hẳn là bạn có ngửi thấy trong nước có mùi lạ, mùi đó là mùi của Clo dư thừa. Bởi Clo sẽ luôn để lại một lượng Clo dư để ngăn ngừa sự tái nhiễm khuẩn của vi khuẩn trong quá trình phân phối, vận chuyển và trữ nước tại nhà. Khi ta vô tình sử dụng loại nước chứa Clo dư thừa, Clo đi vào trong cơ thể tác dụng với nước có sãn trong hệ tiêu hóa sẽ tạo ra axit từ đó gây ra nhiều loại bệnh khác nhau như đau dạ dày, rối loạn chức năng gan, suy yếu khả năng miễn dịch.


Nồng độ khí Clo đạt chuẩn sử dụng trong khử trùng nước là 1-16mg/l. Nếu sử dụng vượt quá tiêu chuẩn trên sẽ gây ngộ độc. Tùy mức clo trong nước, thời gian tiếp xúc mà mức độ nguy hiểm cũng khác nhau.


Đặc biệt, khi tắm nước nóng chứa Clo, các lỗ chân lông được mở rộng nên sẽ dễ dàng hấp thụ các chất phụ phẩm độc hại vào cơ thể hơn, các chất phụ phẩm được tạo ra từ Clo này còn có mức độ độc hại cao gấp 20 lần so với chất độc qua nước uống từ nước máy.


Theo nghiên cứu, phụ nữ mang thai sử dụng nước chứa clo có nguy cơ gây sảy thai, dị tật. Khi chúng ta hít phải khí Clo từ những nhà máy sản xuất Clo về lâu về dài có thể mắc các bệnh về đường hô hấp, tim mạch.


Sử dụng thiết bị lọc nước tại vòi BRITA ON TAP để khử Clo

Với thành phần các sợi trao đổi ion và than hoạt tính, BRITA ON TAP giúp lọc 99,99% vi khuẩn cùng các hạt vi nhựa có kích thước siêu nhỏ. Đặc biệt, sản phẩm còn có công dụng loại bỏ đáng kể clo cũng như các tạp chất ảnh hưởng đến hương vị, sức khoẻ người dùng có trong nước máy như các tạp chất hữu cơ gây ô nhiễm, kim loại nặng như chì, đồng, thủy ngân và ngay cả các vi khuẩn gây bệnh, các thành phần độc hại như thuốc trừ sâu, giữ lại các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như flo, magie, canxi,...



Chia sẻ với bạn bè

Hiển thị tất cả kết quả cho ""