Nếu làm được 5 điều sau, bạn đã góp phần bảo vệ môi trường sống tốt đẹp hơn!

Không nhất thiết phải thực hiện những điều lớn lao toàn cầu, chỉ với 5 cách đơn giản dưới đây, bạn đã có thể chung tay cải thiện môi trường sống xung quanh trở nên an toàn và tươi đẹp hơn gấp nhiều lần.


Hành động nhỏ tạo nên thay đổi lớn. Mỗi chúng ta đều có thể góp phần bảo vệ thế giới mình đang sống chỉ từ những việc làm đơn giản mỗi ngày. Khám phá ngay cùng binhlocnuoconline.com nhé!

  1. Sử dụng ống hút tre/inox/giấy thay thế ống hút nhựa

Nhựa làm ống hút là một trong những loại rác thải vô cùng khó phân hủy. Hiện nay, nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới như Anh, Mỹ đã tiến hành kêu gọi việc ngưng sử dụng các loại ống hút nhựa và ly nhựa dùng một lần để đựng thức uống. Thay vào đó, khách hàng có thể uống trực tiếp hoặc đem theo ống hút tre, inox đã được tiệt trùng hoặc ống hút giấy của riêng mình để dùng đồ uống. Hành động này sẽ góp phần giảm thiểu lượng rác thải nhựa độc hại vào môi trường.


  1. Dùng túi vải thay cho túi nilon

Ước tính mỗi năm có khoảng 500 tỷ – 1000 tỷ túi nilon hiện diện khắp mọi nơi trên trái đất và phải mất gần 600 năm để phân hủy hoàn toàn. Bạn rất dễ dàng bắt gặp túi nilon trong cuộc sống hàng ngày, từ bọc thức ăn ở chợ, siêu thị, hay mua đồ tại các cửa hàng tiện lợi, có khoảng 80% cửa tiệm sử dụng túi nilon để đựng sản phẩm của mình. Chính bởi giá thành vô cùng rẻ, túi nilon được sử dụng đại trà và vứt ngay sau 1 lần sử dụng. Cho dù phân hủy hoàn toàn, túi nilon vẫn còn sót lại những hạt vi nhựa đầu độc sinh vật biển hoặc thải ra chất độc tương tự chất độc da cam khi bị đốt cháy.


Hãy thay đổi thói quen dùng túi nilon hàng ngày bằng cách mang theo túi vải, túi cói của riêng bạn khi đi mua sắm hoặc đến bất kỳ địa điểm nào để dùng được cho nhiều lần. Hãy kiên quyết nói không với túi nilon ở các cửa hàng để bảo vệ môi trường sống.


  1. Dùng bình lọc nước thay nước đóng chai

Tương tự như bao nilon, mỗi năm có khoảng 50 tỉ chai nước được tiêu thụ, và mỗi chai mất khoảng 1000 năm để phân hủy hết. Không chỉ vậy, để làm ra những chai nhựa như thế, phía sản xuất cần phải tiêu thụ lượng nước gấp 3 lần nước trong chai, và tiêu tốn khoảng 17 triệu thùng dầu để làm ra chai nhựa đựng nước.


Thay vì lãng phí những nguồn nhiên liệu tự nhiên và “đầu độc” môi trường bằng những sản phẩm chai nhựa dùng 1 lần, hãy thay thế bằng cách sử dụng trực tiếp nước lọc từ vòi, chẳng hạn như bình lọc nước BRITA để dùng cho nhiều lần. Với thiết kế nhỏ gọn và không chứa nhựa BPA độc hại, các sản phẩm bình lọc nước BRITA vô cùng thuận tiện để bạn mang đi mọi nơi, sử dụng bất kỳ lúc nào mà không phải “đầu tư” một khoản đắt đỏ cho các loại nước đóng chai gây hại môi trường.


  1. Tích cực thu gom pin hỏng

Pin là vật dụng thiết yếu có mặt ở hầu hết các vật dụng điện tử trong nhà. Nếu không xử lí đúng cách, các loại pin hỏng sẽ là nguyên nhân gây hại đến môi trường và sức khỏe của con người. Khi vứt pin vào thùng rác, pin có thể bị đốt, đập vỡ. Các chất độc như đồng, chì, thủy ngân trong pin sẽ rò rỉ, ngấm vào lòng đất, hòa tan trong nước biển hoặc thậm chí phát tán trong không khí. Các chất độc này không chỉ gây hại với sinh vật trong chuỗi thức ăn của con người, mà còn gây hại trực tiếp đến cơ thể chúng ta như làm tổn thương não, tim mạch, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản…


Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều địa điểm thu nhận và xử lý lại các loại pin hỏng. Bạn có thể thu gom các loại pin không sử dụng đến trong gia đình để đưa tới những nơi này thay vì vứt bừa bãi tại các bãi rác công cộng ở địa phương.


  1. Không dùng mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa

Các loại mỹ phẩm được quảng cáo hàng ngày như sửa rữa mặt, tẩy tế bào chết hay kem đánh răng thường chứa những hạt vi nhựa (microbeads) có tác dụng massage hoặc tẩy đi các mảng bám. Khi bạn sử dụng, những hạt này không phân hủy mà theo nước chảy đến các nguồn nước lớn như sông, biển và hấp thụ các chất độc hại. Khi các sinh vật biển vô tình ăn phải những hạt nhỏ li ti này, chúng sẽ theo chuỗi thức ăn đi vào cơ thể người ảnh hưởng đến hệ nội tiết, các cơ quan hay thậm chí là ung thư.


Hãy chắc chắn bạn sử dụng các loại sản phẩm chăm sóc cá nhân hoặc mỹ phẩm không chứa hạt vi nhựa để bảo vệ chính bạn và gia đình.


Không chỉ những hành động nhỏ trên mà còn rất nhiều việc khác vô cùng đơn giản mà bạn có thể làm để chung tay cải thiện cuộc sống xung quanh. Hãy nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen của bạn và những người thân yêu ngay từ hôm nay, vì một tương lai xanh, sạch và an toàn bạn nhé.


Chia sẻ với bạn bè

Hiển thị tất cả kết quả cho ""