DINH DƯỠNG HỢP LÍ ĐÓN MÙA THI VỀ - BÌNH LỌC NƯỚC BRITA VIỆT NAM

Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt như thế nào để các em giữ được sức khỏe và học tập với hiệu quả cao nhất là điều các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu trong giai đoạn này, đặc biệt là khi các em phải sinh hoạt ở nhà thường xuyên. Hãy cùng Bình Lọc Nước BRITA Việt Nam có được chế độ ăn uống sinh hoạt đúng đắn, để sẵn sàng cho những kỳ thi sắp đến nhé. 

#1 Uống Nước Đều Đặn

 

70% Cơ thể chúng ta là nước, vì vậy đây là thành phần không thiết yếu để đảm bảo sức khỏe cho mỗi người. Nước được cơ thể sử dụng liên tục vào bất cứ thời điểm nào trong ngày để phục vụ cho quá trình chuyển hóa các chất cho cơ thể. Một người khỏe mạnh mỗi ngày cần 7 đến 8 ly nước (tương đương 2,5 lít), tuy nhiên còn tùy thuộc vào khả năng vận động của mỗi cá nhân. Những người vận động nhiều và thời tiết nóng bức thì nên tăng lượng nước tương ứng. Buổi sáng, sau khi thức dậy là thời điểm lý tưởng nhất để con bạn bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể, tốt nhất là nên uống nhiều nước khoảng 300 ml. 

Một mẹo nhỏ cho bạn đó là chuẩn bị cho các bé bình lọc nước cầm tay BRITA Vital / Active để nhắc nhở các bé uống nước mỗi ngày. Việc uống nước sẽ giúp các bé duy trì hoạt động của não tốt hơn, nâng cao sự tỉnh táo khi học tập và làm việc trong thời gian ở nhà. 

#2 Tăng cường năng lượng

 

Trước tiên, các bé cần đảm bảo đủ nhu cầu năng lượng hàng ngày. Ở lứa tuổi các em, năng lượng không chỉ cần thiết cho học tập, lao động mà còn để cơ thể phát triển nên nhu cầu năng lượng là cao. Trung bình, mỗi ngày, các em cần khoảng 2300 kcal (nữ) và 2700 kcal (nam).

Để cơ thể nhận đủ năng lượng thì các em cần ăn đủ 3 bữa chính (mỗi bữa phải được khoảng 2 chén cơm hoặc có thể thay phở, hủ tíu, bánh mì…) với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm (Chất bột đường, chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất). Và nên nhớ thêm 3 bữa phụ như sữa, yaourt, trái cây, bắp, khoai, chè đậu…

#3 Bổ sung cho trí não

- Glucose là nhiên liệu cho hoạt động của não không thể thiếu. Nên sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt, cơm, bún, phở, khoai củ, trái cây ít ngọt. 

- Chất béo thiết yếu (gồm omega - 3 và omega – 6) là nguyên liệu cấu tạo nên tế bào thần kinh. Có nhiều trong các loại cá basa, cá thu, cá hồi, cá trích và các loại hạt như hạt óc cho, hạnh nhân, bí đỏ, hướng dương..

- Phospho giúp tạo myelin bao bọc tế bào thần kinh nên thúc đẩy sự dẫn truyền thần kinh trong não được nhanh nhẹn giúp các em học nhớ bài nhanh hơn có chứa trong lòng đỏ trứng gà và thịt nội tạng. 

- Chất đạm (Acid amin): Đây là thành phần tạo nên các chất dẫn truyền thần kinh là chất mang tín hiệu từ tế bào thần kinh này sang tế bào thần kinh khác nên hết sức cần thiết. Những acid amin này có nhiều trong thức ăn giàu đạm như thịt, cá, trứng, sữa, đậu nành và các loại đậu khác. Trung bình, các em cần khoảng 55 – 60g chất đạm mỗi ngày. Để dễ hình dung, nếu bữa ăn các em có khoảng 250g thịt cá/ngày kèm với 1,5 - 2 chén cơm mỗi bữa là xem như nhận đủ lượng đạm cho cơ thể.

- Các vitamin và khoáng chất sẽ giúp vận chuyển glucose thành năng lượng có trong ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, các loại hạt.. Các vitamin nhóm B cũng cần thiết cho các tế bào thần kinh hoạt động hiệu quả hài hòa hơn. Cụ thể vitamin B9 có trong dưa hấu, rau cải xanh, đậu nành, đậu đỏ, đậu đen… Vitamin B12 có trong các loại cá, trứng, thịt.

- Sắt là chất cần thiết cho tạo máu, nếu thiếu các em sẽ dễ mệt mỏi, kém tập trung và dễ buồn ngủ. Sắt có trong huyết, gan, thịt, rau dền, bồ ngót và các loại đậu, nấm. Các loại hoa quả tươi giàu vitamin như cam, bưởi, táo, đu đủ… sẽ giúp các em dễ hấp thu chất sắt hơn.

#4 Nghỉ ngơi đủ giấc

 

Trong mùa thi các em không những chỉ chú ý đến chế độ dinh dưỡng mà cần phải chú ý đến giấc ngủ. Tâm lý lo lắng vào những ngày gần thi khiến các em ngủ không đủ giấc, điều đó dẫn đến tình trạng não luôn trong tình trạng bị kích thích làm việc liên tục, không hiệu quả. Đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng một ngày, nhiều nhất về đêm, để khi tỉnh dậy có một bộ óc “mới tinh” hoàn toàn tỉnh táo và có khả năng hoạt động tốt nhất. 

 


Chia sẻ với bạn bè

Hiển thị tất cả kết quả cho ""