BPA - HIỂM HỌA TIỀM TÀNG TRONG CHAI NHỰA SỬ DỤNG MỘT LẦN - BÌNH LỌC NƯỚC BRITA VIỆT NAM

1. BPA là gì?

BPA (bisphenol A) là một hóa chất được thêm rất nhiều vào trong thành phần các sản phẩm thương mại, gồm các vật dùng để đựng thực phẩm và các đồ đạc vệ sinh cá nhân. Dù được phát hiện lần đầu vào những năm 1890, nhưng đến những năm 1950 các nhà hóa học mới nhận ra rằng việc trộn BPA với những thành phần khác sẽ làm gia tăng độ dẻo và chắc chắn của sản phẩm.

Ngày nay, các loại nhựa chứa BPA thường được sử dụng để tạo ra đồ đựng thực phẩm, bình bú cho trẻ, và đặc biệt là các bình nước, chai nhựa sử dụng một lần. BPA cũng được sử dụng để tạo ra nhựa epoxy, sản phẩm dùng để bôi vào các lớp bên trong của các hộp đựng thực phẩm nhằm giữ cho kim loại không bị ăn mòn và bị vỡ.

2. Những sản phẩm thường hay chứa chất BPA

Các sản phẩm phổ biến có thể chứa BPA bao gồm:

  • Các mặt hàng được đóng gói bằng nhựa.
  • Thực phẩm đóng hộp.
  • Đồ dùng vệ sinh cá nhân.
  • Sản phẩm vệ sinh phụ nữ.
  • Giấy in hoá đơn nhiệt.
  • Đĩa CD và DVD.
  • Mặt hàng điện tử gia dụng.
  • Mắt kính.
  • Thiết bị thể thao.
  • Chất trám răng.
Các sản phẩm nhựa được đóng nhãn tái chế từ số 3 đến 7 hoặc có chữ “PC” hầu như đều chứa BPA, BPS hoặc BPF.
 
3. Vì sao sử dụng chai nhựa uống nước chứa BPA có thể gây hại cho sức khoẻ?

Chất BPA được cho là có khả năng bắt chước các cấu trúc và chức năng của hóc môn estrogen.

Vì chất này có hình dạng giống với estrogen, BPA có thể liên kết với các thụ thể estrogen và gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của cơ thể, chẳng hạn như sự tăng trưởng, sửa chữa tế bào, quá trình phát triển của thai nhi, năng lượng hoạt động, và sinh sản. Hơn nữa, chất BPA còn có thể liên kết với các thụ thể hóc môn khác, chẳng hạn như việc làm thay đổi chức năng của các thụ thể tuyến giáp. Cơ thể chúng ta rất nhạy cảm với những thay đổi trong nồng độ các hóc môn, đó là lý do tại sao khả năng bắt chước estrogen của chất BPA được tin là gây ảnh hưởng đến cơ thể.

4. Tác hại của BPA trong các chai nhựa đựng nước dùng một lần

BPA có thể gây ảnh hưởng đến một nhiều khía cạnh của khả năng sinh sản. Một nghiên cứu quan sát được rằng ở những phụ nữ thường xuyên bị sảy thai thường có nồng độ BPA trong máu cao gấp 3 lần so với những phụ nữ có thai kỳ thành công. Hơn nữa, những nghiên cứu ở các phụ nữ đang tiến hành các phương pháp hỗ trợ sinh sản cũng cho thấy lượng BPA cao khiến những phụ nữ này có sản lượng trứng ít hơn và khả năng nang mang thai của họ giảm đến 2 lần. Một nghiên cứu riêng biệt cho thấy rằng những đàn ông có mức BPA cao hơn bình thường 3 đến 4 lần có nồng độ và số lượng tinh trùng thấp. Do đó, có thể thấy rằng, BPA là chất có khả năng gây vô sinh cao ở cả hai giới.

Các nghiên cứu ở người cho thấy một nguy cơ lớn hơn từ 27 đến 135% mắc bệnh cao huyết áp ở những người có nồng độ BPA cao. Hơn thế nữa, một khảo sát ở 1,455 người Mỹ có liên quan đến chất BPA có rủi ro mắc bệnh tim cao hơn từ 18 đến 63% và nguy cơ mắc đái tháo đường cao hơn từ 21 đến 60%.

BPA còn là chất độc hại làm suy yếu hệ thần kinh, ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào não và đồng thời, làm cho hệ miễn dịch bị suy yếu nhanh chóng.

Để chủ động ngừng hấp thụ chất BPA vào trong cơ thể, hãy tập thói quen thay thế các chai nước nhựa hoặc các sản phẩm nhựa chứa BPA hàng ngày. Bạn có thể đựng nước trong các bình đựng nước an toàn và lâu dài như bình lọc nước BRITA, 100% không chứa BPA với lõi lọc tiên tiến, cho bạn nguồn nước sạch tinh khiết và nói không với tạp chất gây hại.

Bài viết tham khảo nguồn: healthline.com, mayoclinic.org, webmd.com


Chia sẻ với bạn bè

Hiển thị tất cả kết quả cho ""